Wednesday, January 29, 2014

Lecture 2: Universal Design & Thai Health Center


Universal Design & Thai Health Center

           บทความนี้จะพูดเกี่ยวกับเรื่องของ Universal Design โดยจะกล่าวในมุมมองของ Thai Health Center หรือ สสส. Universal Design  คือการออกแบบวางแผนมุมต่างๆหรือ Content ต่างๆว่าเราอยากให้มันออกมาในแนวทางไหน คือ จะโชว์เนื้อหาอะไร, ทำขึ้นมาเพื่ออะไรและเล่นยังไง โดยระดมความคิดและเขียนออกมา เราเป็นผู้ชมนิทรรศการเราจะไม่รู้เลยว่ากว่าจะออกมาเป็นนิทรรศการหนึ่งๆนั้นผ่านการคิดมาแล้วกี่ขั้นตอน Universal Design ก็เป็นหนึ่งในขั้นตอนดังกล่าวนั้นโดยในมุมมองของ


User/Visitor


          จะได้รับข้อมูลหรือความรู้จากการสื่อความหมาย หรือความรู้ที่เราแฝงมาในผลงานนั้น ผู้ชมนั้นจะได้ข้อมูลที่ไม่เหมือนกันแต่จะไม่ต่างกันมากนัก ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และมุมมองในการคิดของแต่ละบุคคล





Developer/Designer



          ผู้ออกแบบจะต้องคำนึงถึง ทั้งฝ่ายของผู้เข้าชมและ Concept ของตัวชิ้นงานเองเพื่อจะได้ไม่เปลี่ยนความหมายและความตั้งใจเดิมของตัวชิ้นงาน โดยส่วนนี้ผู้วางแผนจะต้องคิดว่าจะวางแผนออกแบบมาอย่างไรเพื่อให้ชิ้นงานสื่อความหมายและทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจได้โดยง่าย และสนุกไม่จำเป็นต้องบอกข้อมูลหรือความรู้ผู้ใช้งานออกมาตรงๆแต่แฝงอยู่ในวิธีการนำเสนอก็ได้




         เมื่อเราต้องออกแบบชิ้นงานออกมาสิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือหัวใจหลักของ Interactive computing นั้นก็คือ Interactivity และ Physical computing นั้นก็คือท่าทางในการโต้ตอบว่าจะโต้ตอบอย่างไรและจะโต้ตอบกับสิ่งใด พวกนี้เราจะต้องคิดก่อนสิ่งอื่นเสมอเพราะชิ้นงานจะดีหรือไม่ดีไม่ได้อยู่ที่การโปรแกรมแต่อยู่ที่ไอเดียในการคิดว่าจะทำออกมาแล้วตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้มากน้อยแค่ไหน ผลงานจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จเราสามารถวัดได้ที่เสียงตอบรับของผู้ชมนั้นเอง ถ้าการตอบรับดีก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

       "ในเมื่อการตีความทางความคิดของแต่ละบุคคลไม่เท่ากันตรงนี้อาจจะเป็นส่วนที่สนุกที่สุดในการทำงานด้าน interactive Computing ก็เป็นไปได้เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสิ่งไหนที่เราทำมาแล้วจะได้รับความนิยมมันอาจจะดูธรรมดามากๆในความคิดของเราโปรแกรมมิ่งนิดเดียวก็อาจจะได้งานชิ้นนั้นๆออกมาแล้วแต่มันอาจจะยากมากในความคิดของคนหลายๆคน งั้นเราก็ควรมองกว้างๆและคิดนอกกรอบเพื่อเราจะได้ไอเดียที่มันดีและไม่เหมือนใคร"

Universal Design for Learning Guidelines
1. Representation วิธีการนำเสนอ
2.Expression การใช้งานของชิ้นนั้นว่าโต้ตอบกันยังไง
3.Engagement ความน่าสนใจ ทำให้คนร้อง Wow ได้อย่างไร

การทำงานของสมอง 

         Universal Design ของ Thai Health Center นั้นได้เขียนอยู่ในบทความชื่อ Homework 1 สามารถเข้าไปอ่านและทำความเข้าใจได้โดย กลุ่มของข้าพเจ้าได้เลือกห้องที่ 4 ของ ตึก Thai Health Center มาลองเขียนนั้นก็คือห้อง Thai Health


Recognition Network รู้ว่ามันคืออะไร What?
Stratgie Network เราจะแสดงมันออกมายังไง? จะนำเอามาโชว์ How?
Affective Network รู้สึกชอบจึงทำให้อยากใช้งาน

No comments:

Post a Comment