จะได้รับข้อมูลหรือความรู้จากการสื่อความหมาย หรือความรู้ที่เราแฝงมาในผลงานนั้น ผู้ชมนั้นจะได้ข้อมูลที่ไม่เหมือนกันแต่จะไม่ต่างกันมากนัก ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และมุมมองในการคิดของแต่ละบุคคล
Developer/Designer
ผู้ออกแบบจะต้องคำนึงถึง ทั้งฝ่ายของผู้เข้าชมและ Concept ของตัวชิ้นงานเองเพื่อจะได้ไม่เปลี่ยนความหมายและความตั้งใจเดิมของตัวชิ้นงาน โดยส่วนนี้ผู้วางแผนจะต้องคิดว่าจะวางแผนออกแบบมาอย่างไรเพื่อให้ชิ้นงานสื่อความหมายและทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจได้โดยง่าย และสนุกไม่จำเป็นต้องบอกข้อมูลหรือความรู้ผู้ใช้งานออกมาตรงๆแต่แฝงอยู่ในวิธีการนำเสนอก็ได้
เมื่อเราต้องออกแบบชิ้นงานออกมาสิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือหัวใจหลักของ Interactive computing นั้นก็คือ Interactivity และ Physical computing นั้นก็คือท่าทางในการโต้ตอบว่าจะโต้ตอบอย่างไรและจะโต้ตอบกับสิ่งใด พวกนี้เราจะต้องคิดก่อนสิ่งอื่นเสมอเพราะชิ้นงานจะดีหรือไม่ดีไม่ได้อยู่ที่การโปรแกรมแต่อยู่ที่ไอเดียในการคิดว่าจะทำออกมาแล้วตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้มากน้อยแค่ไหน ผลงานจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จเราสามารถวัดได้ที่เสียงตอบรับของผู้ชมนั้นเอง ถ้าการตอบรับดีก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว
"ในเมื่อการตีความทางความคิดของแต่ละบุคคลไม่เท่ากันตรงนี้อาจจะเป็นส่วนที่สนุกที่สุดในการทำงานด้าน interactive Computing ก็เป็นไปได้เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสิ่งไหนที่เราทำมาแล้วจะได้รับความนิยมมันอาจจะดูธรรมดามากๆในความคิดของเราโปรแกรมมิ่งนิดเดียวก็อาจจะได้งานชิ้นนั้นๆออกมาแล้วแต่มันอาจจะยากมากในความคิดของคนหลายๆคน งั้นเราก็ควรมองกว้างๆและคิดนอกกรอบเพื่อเราจะได้ไอเดียที่มันดีและไม่เหมือนใคร"
เมื่อเราต้องออกแบบชิ้นงานออกมาสิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือหัวใจหลักของ Interactive computing นั้นก็คือ Interactivity และ Physical computing นั้นก็คือท่าทางในการโต้ตอบว่าจะโต้ตอบอย่างไรและจะโต้ตอบกับสิ่งใด พวกนี้เราจะต้องคิดก่อนสิ่งอื่นเสมอเพราะชิ้นงานจะดีหรือไม่ดีไม่ได้อยู่ที่การโปรแกรมแต่อยู่ที่ไอเดียในการคิดว่าจะทำออกมาแล้วตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้มากน้อยแค่ไหน ผลงานจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จเราสามารถวัดได้ที่เสียงตอบรับของผู้ชมนั้นเอง ถ้าการตอบรับดีก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว
"ในเมื่อการตีความทางความคิดของแต่ละบุคคลไม่เท่ากันตรงนี้อาจจะเป็นส่วนที่สนุกที่สุดในการทำงานด้าน interactive Computing ก็เป็นไปได้เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสิ่งไหนที่เราทำมาแล้วจะได้รับความนิยมมันอาจจะดูธรรมดามากๆในความคิดของเราโปรแกรมมิ่งนิดเดียวก็อาจจะได้งานชิ้นนั้นๆออกมาแล้วแต่มันอาจจะยากมากในความคิดของคนหลายๆคน งั้นเราก็ควรมองกว้างๆและคิดนอกกรอบเพื่อเราจะได้ไอเดียที่มันดีและไม่เหมือนใคร"
1. Representation วิธีการนำเสนอ
2.Expression การใช้งานของชิ้นนั้นว่าโต้ตอบกันยังไง
3.Engagement ความน่าสนใจ ทำให้คนร้อง Wow ได้อย่างไร
การทำงานของสมอง
Universal Design ของ Thai Health Center นั้นได้เขียนอยู่ในบทความชื่อ Homework 1 สามารถเข้าไปอ่านและทำความเข้าใจได้โดย กลุ่มของข้าพเจ้าได้เลือกห้องที่ 4 ของ ตึก Thai Health Center มาลองเขียนนั้นก็คือห้อง Thai Health
No comments:
Post a Comment