Wednesday, January 22, 2014

Lecture 1: Interactivity and Museum Design


Interactivity and Museum Design

           วิชา Interactivity and Museum Design เป็นวิชาที่พูดถึงเกี่ยวกับการโต้ตอบระหว่างคอมพิวเตอร์กับคนโดยจะสื่อออกมาในการนำเสนอ การจัดแสดงนิทรรศการ หรือ พิพิธภัณฑ์ โดยวิชานี้จะพูดถึงตั้งแต่การเริ่มคิดนิทรรศการว่าด้วยวิธีการคิด วิธีการนำเสนอว่าเราควรจะทำอย่างไรเพื่อจะให้ได้ออกมาซึ่งนิทรรศการหนึ่งๆให้ผู้ชมได้ชมและได้รับความรู้ตรงตามเป้าหมายและยังมีความรู้สึกสนุกสนานกับนิทรรศการนั้นๆอีกด้วย


           ก่อนที่เราจะเริ่มเรียนและเข้าใจถึง Interactive Computing นั้นเราต้องรู้ก่อนว่า Interactive Computing นั้นประกอบไปด้วยสองคำหลักๆที่เราจะต้องทำความเข้าใจก่อนก็คือ
Interactivity คือ การปฏิสัมพันธ์กันเช่นการ ฟัง, พูด, คิด ระหว่างคนสองคนขึ้นไป
Physical computing คือ การที่เราเขียนโปรแกรมทำให้สิ่งของใช้งานได้
           เมื่อทั้งสองคำมาอยู่ด้วยกันก็หมายความว่าการที่เราทำให้สิ่งที่ไม่มีชีวิตสามารถทำงานได้โดยการทำงานนั้นสามารถโต้ตอบกับคนหรือผู้ใช้งานได้



Think out of box           
             การที่เราจะมองหาว่าเราจะประดิษฐ์สิ่งอะไรขึ้นมานั้นให้ดูน่าสนใจนั้นไม่ยากเลย แค่เราลองมองและคิดไม่เหมือนคนอื่น แค่เราเริ่มที่จะคิดนอกกรอบ (Think to possible) ของตัวเราเอง เราก็สามารถที่จะค้นพบได้ว่าโลกของเรานั้นมีสิ่งที่น่าอัศจรรย์อยู่มากมายที่น่านำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์และเป็นที่น่าสนใจอย่ายิ่ง


             ไม่จำเป็นว่าสิ่งที่น่าสนใจจะมาจากสิ่งใหญ่ๆหรือสิ่งที่ทำขึ้นมายาก แต่ถ้าเราค้นพบจุดแปลกใหม่แม้สิ่งนั้นจะทำขึ้นมาไม่ยากแต่มันก็น่าสนใจขึ้นมาได้ ในทางเดียวกันการที่เราจะทำให้สิ่งของที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยจะมีอะไรให้มันเด่นขึ้นมาได้นั้นก็ต้องใช้หลักการเหล่านี้ด้วยเช่นกันดังนั้นเรามาลองคิดนอกกรอบของเราที่เคยมีมา เพื่อค้นหาสิ่งใหม่ๆกันดีกว่า





           "ข้าพเจ้าคิดว่าพื้นที่ตรงส่วนนี้ข้าพเจ้าอยากจะนำเสนอเนื้อหาความรู้ที่ได้เรียนในห้องและแนะนำนิทรรศการดีๆและนิทรรศการที่น่าสนใจให้กับผู้ที่สนใจได้ชมกันโดยถ้ามีโอกาสได้ไปที่ไหนก็จะนำมาแบ่งปันให้ได้ชมกันเพราะการเดินนิทรรศการและพิพิธภัณฑ์ต่างๆมันมีอะไรที่ไม่เหมือนกันและมีอะไรมากกว่าที่คุณคิดเสมอ โดยส่วนตัวชอบเดินพิพิธภัณฑ์อยู่แล้วเพราะมักจะมีอะไรน่าตื่นตาตื่นใจและ ทำให้เราได้รับความรู้มาโดยที่เราไม่ได้ตั้งตัว ถือเป็นการได้สองต่อ ฮาๆ"

No comments:

Post a Comment