Thursday, February 20, 2014

Lecture 5: ICT and Physical Computing in Museum, lesson learned from Museum Siam and IT Musuem

ICT 
ย่อมาจาก Information Communication Technology เป็นการติดต่อสื่อสารกันโดยใช้เทคโนโลยี

Physical computing
การทำให้อุปกรณ์ที่เป็น ฮาร์ดแวร์ เอามาเขียนด้วย ซอฟแวร์ให้ทำงานได้

Tangible-intangible
จับต้องได้-จับต้องไม่ได้

Cognitive(การรับรุ้)
การออกแบบโดยอ้างอิงถึง UDL (กระบวนการเรียนรู้)

Neuro sciences
การพัฒนาหุ่นยนต์ Google ก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับหุ่นยนต์ ใครจะรู้ซักวันหนึ่งอาจจะมีการพัฒนาให้มีการหาคู่จากหุ่นยนต์ก็เป็นได้

Tri angle
            รูปข้างต้นนี้ใช้สำหรับ บอกว่าเทคโนโลยีได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับการแนะนำพิพิธพันธ์เรียบร้อยแล้ว อาจจะเป็นพวก หุฟัง วิดีโอ หรือแม้แต่ Google map ที่สามารถมองเห็น ได้360 องศา และนำพวก augment reality, virtual reality เข้ามาช่วยในการนำเสนอก็เป็นได้ ที่เรามีสิ่งพวกนี้เพราะเราต้องการสอนเรื่องที่มันเข้าใจยากให้เข้าใจได้ง่ายเพื่อจะได้เข้าใจถึงที่มาของสื่งเหล่านั้นได้ง่ายขึ้น หรือแม้จะไม่ได้มาดูนิทรรศการได้ด้วยตัวเองก็สามารถเข้าชมจาก online website อาจจะเป็นคลิปวิดีโอก็เป็นได้
ตัวอย่าง 

การเรียนรู้มีสองแบบด้วยกันคือ Formal/Informal ดังนี้
Formal : Activity นั้งเรียนในห้อง Affiliation: เรียนกับกลุ่มเพื่อน
Informal: Activity ไปเรียนนอกสถานที่ Affiliation: หาผู้มีประสบการณ์หรือผู้มีความรู้มาสอน

Lifelong learning
          การเรียนรู้ทั้งชีวิต การเรียนรู้ไม่จำเป็นว่าจะต้องจบลงที่ห้องเรียนเสมอไปแต่เราสามารถศึกษาหาความรู้ได้ทั้งชีวิต เช่น การอ่านหนังสือ การท่องเที่ยว หาข้อมูลที่เราไม่รู้เรื่องผ่านทาง google หรือแม้แต่ถามผู้รู้ ดูหนัง โดยที่การกระทำเหล่านี้คือการทำโดยไม่มีใครบังคับ เป็นการทำโดยการสมัครใจที่จะเรียนเองไม่ว่าเหตุผลนั้นจะมาจาก การที่เราสนใจ จากประสพการณ์ หรือจากสิ่งแวดล้อมของบริษัท หรือจากสิ่งที่มีอยู่ไปทั่ว ทั้งชีวิต

Learning in museum
การเรียนรู้ใน พิพิธภัณฑ์มีวิธีการนำเสนอที่แตกต่างอยู่ที่ว่าเราจะนำเสนออกมาในรูปแบบไหน

Design museum
จะต้องเข้าใจว่ามันคือพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับอะไรก่อน เพราะพิพิธภัณฑ์แต่ละที่มันต่างกัน

Role of the object
เอาสิ่งสำคัญแสดงมันออกมา เอาออกมาอธิบาย ว่ามันคืออะไรจุดสำคัญ และสิ่งเหล่านี้หละมันคือ ความรู้

Relationship museum edurator and learner

          คนนำชมพิพิธภัณฑ์กับผู้ชมก็มีความสัมพันธ์กัน ผู้นำจะต้องมีวิธีการนำเสนอให้เหมาะสมกันอายุ และเพศ ของแต่ละผู้เข้าชม โรงเรียน คือการเรียนรู้คือที่เรียนแต่พิพิธภัณฑ์จะโชว์ถึงอดีตหรือเอาเทคโนโลยีและการเรียนรู้มานำเสนอขณะเดียวกันโรงเรียนจะ Add on curriculum

Learning opportunity
          Dialogue ก็เป็นหนึ่งตัวอย่างที่ดีในการทำพิพิธภัณฑ์ โดยพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวไม่ใช่การตอบโต้แบบคุยคนเดียวแต่เป็นการนำเสนอโดยการตอบโต้ในวงกว้างคือการตอบโต้กับหลายๆคนได้ในทีเดียว เป็น interactive ดังนั้นพิพิธภัณฑ์ส่วนใหญ่จะมีหลายพาสให้คนเลือกเดินโดยจะไม่ได้บังคับผู้เข้าชมให้เดินตามทางแต่จtให้เลือกเดินเองได้

Museum of the future
          เราคาดว่าเกิดจากการที่เรา Exporloration and discover ทำให้มีแรงกระตุ้นในการอยากที่จะทำหรือเรียนรู้สิ่งๆนั้นและสร้างเพื่อนำเสนอมันออกมาให้คนได้ชมกัน

         "การที่เราจะทำให้มิวเซียมมีความน่าสนใจได้นั้นเราจะต้องมีจุดเด่นซึ่งจุดเด่นนั้นมันเกิดมาจากของแปลกใหม่ซึ่งไม่ได้หาชมหรือเล่นได้ในชีวิตประจำวันทั่วๆไป  ICT and Physical Computing in Museum ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งซึ่งจะเป็นการติดต่อสื่อสารของคนกับ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิค ซึ่งเป็นสิ่งที่นิยมด้วยเช่นกันในปัจจุบัน แต่การจะเลือกใช้กับสิ่งไหนนั้นก็สำคัญด้วยเช่นกัน เช่น เราไปเลือกใช้การโต้ตอบสื่อสารดังกล่าวกับพิพิธภัณฑ์ของคนหูหนวก หรือตาบอด มันก็เป็นไปได้ ดังนั้นไม่ว่าเราจะทำอะไรเราก็ต้องดูความเหมาะสม"


No comments:

Post a Comment