Thursday, February 6, 2014

Lecture 3: Museum Development Process ep1


           การออกแบบสถานที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้ เทคโนโลยีมากมาย แต่สำคัญที่ต้องออกแบบให้ผู้ใช้งานสามารถ เข้าใจการสื่อสารที่เราสื่อถึงไดั การออกแบบสถานที่การจัดแสดง (exhibition) เราจะไม่คำนึงถึงการจัดแสดงภายในเพียงอย่างเดียว แต่จะคำนึงถึงรายละเอียดสภาพแวดล้อมด้านนอกด้วย เช่น ที่จอดรถ หรือทางเดิน ทางเข้าสู้ภายในที่จัดแสดง ดังนั้น การ Interaction ที่ดีก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้เทคโนโลยีแสดงตรงส่วนจัดแสดงทางด้านในทีเดียว อาจจะใช้ รายละเอียดอื่นๆร่วม เช่น สวนสาธารณะ น้ำพุ ป้ายบอกทาง (Interactive Directory)

           Digital Display ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการนำเสนอ เช่นพวก Big Screen แต่ไม่ควรจะใช้ ตัวหนังสือเยอะ ควรจะแสดงรายละเอียดเพียงรูปภาพ อย่างพวก Info Graphic หรือ อาจจะเป็นเสียงที่เอาไว้ Interactive ได้เพราะบางที่ผู้เข้าชมอาจจะเป็นคนตาบอดก็เป็นได้เราจะต้องคำนึงถึงไว้ก่อน


           Projector ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการนำเสนอแต่การ Inteactive แบบนี้จะเป็นการที่ผู้ใช้งานสามารถศึกษาเพียงทางเดียว ซึ่งเราถือว่าเป็น Low Interactive ที่ใช้ในการสื่อสาร ซึ่งในปัจจุบันนิยมนำเสนอข้อมูลต่างๆด้วย Augment Reality หรือ Virtual Reality แทนซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีแบบใหม่ที่สามารถใช้งานได้บนหลากหลายอุปกรณ์ ทำให้สามารถเรียนรู้ได้มากกว่าเดิม
ตัวอย่าง Augment Reality



ตัวอย่าง Virtual Reality

          Green Computing ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการนำเสนอ คือการนำอุปกรณ์เก่าที่ไม่ใช้แล้วนำมาทำการรีไซค์เคิลเพื่อทำให้ของเก่ามีความน่าสนใจมากขึ้น เช่น เครื่องพิมพ์ดีดนำมาติดตั้งใหม่ให้กลายเป็นแฟลชไดฟ์ หรือ เอารถบัสเก่าๆ มาปรับปรุงภายในใหม่ให้มีความสวยงามมากขึ้น







          Physical Computing ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการนำเสนอ Physical คือสิ่งต่างๆที่เราจับต้องได้ เช่นพวกตุ๊กตาที่สามารถ Interactive กับผู้ใช้งานได้










          "การออกแบบที่ดีและทำให้ User สนใจได้คือต้อง "ง่าย สนุก จดจำ" เปรียบได้กับ Search Engine ที่ดังมากเนื่องจากออกแบบใช้งานง่าย และตรงความต้องการของผู้ใช้งานในการเข้ามาค้นหาข้อมูล

สิ่งที่ต้องทราบก่อนจะเริ่มทำงานออกแบบ
Content หัวเรื่อง รู้ว่ากำลังออกแบบอะไร
Object สิ่งของ รู้ว่ามันคือสิ่งของอะไร
Technic เทคนิค วิธีการในการนำเสนอสิ่งของนั้นๆคืออะไร

หลักการสำคัญในการออกแบบ
1. การสื่อสาร คือ วิธีการนำเสนอให้ผู้ใช้งานเข้าใจง่าย สนุก จดจำได้ โดยมี สอง แบบหลักได้แก่
         โชว์ของ คือ การโชว์จุดเด่นของแต่ละสิ่งออกมาให้ดู
         โชว์สมอง คือ การแสดงถึงที่มาว่ากว่าจะได้สิ่งนั้นมาได้อย่างไรโดยผ่านทางสื่อรูปแบบต่างๆ
2. กระตุ้น คือ การทำให้ผู้ชม สนุก รู้สึกน่าค้นหามีส่วนร่วมกับพิพิธภัณฑ์
3. แบ่งปันประสบการณ์ คือ เราต้องถ่ายทอดความรู้สึกให้พิพิธภัณฑ์ เป็นอะไรที่ไม่เน้นอ่านสามารถสัมผัสได้ที่นี่ที่เดียวทำนั้นทำให้คนอยากมาพิพิธภัณฑ์

Design and Development Process
Conceptual Framework
        เราจะคิด Concept อะไรซักอย่าง เราจะต้องเข้าใจก่อนว่าสถานที่ที่เราจะไปทำเป็นสถานที่แบบไหนและทราบรายละเอียดของสถานที่นั้นๆ

Conceptual Design
        จัดทำ Story Line Development และ ออกแบบมาอย่างคร่าวๆก่อนว่า Visitor Flow เป็นอย่างไร Conceptual ของแต่ละชั้นจะเป็นอย่างไร ออกมาเป็น Preliminary Design ก่อน

Developed Design
        จำทำ Finalize ของ Visitor flow, Exhibition floor plan และ Look and feel of the exhibition และแบบ Scale drawing ว่าแต่ละส่วนจะกินพื้นที่เท่าไร และตรวจสอบดูว่าสิ่งที่ออกแบบไปนั้นตรงตาม Content ของแต่ละที่หรือไม่

Detail Design
        ความสมบูรณ์ของรายงานที่พูดเกี่ยวกับโครงสร้าง, ความสมบูรณ์ของรายงานที่เกี่ยวกับเทคนิคที่ใช้ในการทำ สรุปค่าใช้จ่าย และออกแบบ project plan ว่าจะเสร็จเมื่อไร

Production&Installation
        การควบคุมการดำเนินการให้เป็นไปตามที่ออกแบบไว้และไม่เกินงบประมาณ

Commissioning
       ทดลองใช้, คู่มือการใช้งานของสิ่งนั้นๆ และจัดให้มี Staff Training สอนการใช้งาน

       "เป็นธรรมดาที่ทุกสิ่งในโลกมีแบบแผนที่ทำและปฏิบัติมา การจะออกแบบ Museum ก็มีหลักการในการทำเช่นเดียวกัน ที่มันออกมาเป็นหลักการได้แสดงว่าวิธีการคิดดังกล่าวมันถูกต้อง และสังเกตุได้เลยว่าแต่ละขั้นตอนในการทำนั้นต้องใช้ความร่วมมือจากหลายฝ่ายและ อาศัยการวางแผนที่ดีในการทำงาน ผู้ทำงานไม่เพียงต้องมีประสพการณ์มาก่อนเท่านั้น ต้องมีความพยายามและความแปลกใหม่อยู่เสมอๆเช่นเดียวกัน ถ้าถามว่าทำไมข้าพเจ้าถึงเลือกเดิน Museum ก็ตอบได้เลยว่า แต่ละ Museum มันมี Story ของมันไม่เหมือนใครเมื่อได้ฟังได้เดินชมมันทำให้ข้าพเจ้าต้องร้อง WOW ออกมาในใจได้เสมอๆ ก็เพราะว่าโลกของเรามันไม่มีกรอบ ยิ่งเราคิดว่าตรงนี้มันสุดติดขอบแล้ว แต่ถ้าเราลองมองนอกกรอบมันก็ต้องมีทางที่เป็นไปได้แน่ๆถ้าเราวางแผนดีและคิดเป็น ข้าพเจ้าเชื่ออย่างนั้น"

No comments:

Post a Comment