คือ การที่เราใช้ความรู้หลายด้านด้วยกันเข้ามาช่วงในเรื่องของการออกแบบและมองภาพรวมในการตัดสินใจออกแบบสิ่งต่างๆโดยใช้ความรู้หลายด้านเข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็น HCL(Human Computer Interactive) UX(User experience)
User centered design: การจะออกแบบการทำงานและชิ้นงานนั้นต้องคำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นสำคัญอยู่แล้วเพราะว่าผู้ใช้งานก็คือคนที่จะตัดสินใจว่าจะใช้หรือไม่ใช้ชิ้นงานนั้นๆ "จากประสบการณ์จริงเหมือนกับงานหนึ่งๆของฉันที่จะต้องทำการสำรวจก่อนการทำเสมอว่าคนให้ความสนใจที่จะใช้หรือไม่ เพราะแค่เราสำรวจเราได้อะไรเยอะมากมายจากการสำรวจเพราะสิ่งที่ได้ข้อเสนอจะมาจากหลากหลายความเห็ยของคนบนสังคมทั้งอายุและหน้าที่การงานทำให้สิ่งที่ได้มานั้นมีความแปลกใหม่และอาจจะเป็นจุดที่เราคาดไม่ถึงก็เป็นได้"
Discovery ค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
Competitor การเปรียบเทียบมาปรับแนวคิดว่าเราทำแบบนี้หรือแบบไหนแตกต่างและดีกว่ายังไง
Audience คนที่เราสำรวจหละเขาเป็นใคร คนดู, ผู้ใช้งาน, ผู้เข้าชม
Scenarios คนสนใจงานด้านไหนไม่ว่าจะเป็น เล่นไรได้ การโต้ตอบที่เราสามารถใช้งานได้
Content เราต้องตอบได้ว่าสิ่งที่เราจะทำนั้น มันเกี่ยวกับอะไร รายละเอียดของแต่ละสถานที่ เช่น TK park หนังสือ ,สสส
Concept การที่คนจะมองภาพรวมของงานออกมาได้ตรงกันนั้นขึ้นอยู่กับ Concept ว่าแสดงออกมาให้สื่อได้มากน้อยแค่ไหน
Process flow ขั้นตอนการดำเนินงาน
Site map ใช้อินเตอร์เน็ตเว็บเบราว์เซอร์เข้ามาอธิบายรายละเอียด
Wire frames ออกแบบหน้าตา หรือรูปแบบงานโดยเขียนแบบที่เป็นสีขาวดำ บอกเฉยๆว่าหน้าตาของสิ่งนั้นๆเป็นยังไง
Design ออกแบบชิ้นงานนั้นๆ
Prototyping&user testing ทำลองชิ้นงานก่อนใช้จริง
Prototyping แบบจำลอง
User testing ให้ผู้ใช้งานลองใช้งานจริง
Review ร่วมแสดงความคิดเห็นหลังจากใช้งาน
Approve พัฒนาแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาด
Player center design: เป็นการมองภาพรวมล่วงหน้าใช้กับการออกแบบเกมเป็นส่วนใหญ่จะต้องมองว่าจะออกแบบเกมอะไรแล้วจะเล่นกับมันยังไง ใช้ท่ทางอะไรในการเล่น ซึ่งก็เหมาะกับการออกแบบ Interactive เหมือนกับเพราะเราต้องมองภาพรวมก่อนว่าจะออกแบบให้โต้ตอบกันด้วยวิธีใด
Motivation monitor: นำสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจแรงจูงใจมานำเสนอให้ผู้ใช้งานได้เห็นและสนุกไปกับมัน
Mechanics measure: ออกแบบชิ้นงานให้ถูกต้องตามกฏหมายกำหนดและลองรับการใช้งานให้เหมาะกับผู้ใช้งานมากที่สุด
Interaction design เพราะการ Interactive กับสิ่งของต่างๆมีวิธีทำและวิธีคิดมากมาย ก่อนที่จะออกแบบเราควรรู้ก่อนว่าเราต้องการออกแบบสิ่งๆนั้นมานั้นคนชอบหรือไม่และถ้าออกแบบมามันตรงตามงบประมาณที่มีอยู่หรือไม่จึงต้องมองความเหมาะสมในหลายๆด้าน
Viability: ความสามารถแบบไหนที่พอจะเป็นไปได้ตามงบประมาณที่มีอยู่
Feasibility: เทคนิคและการจัดการที่สามารถทำให้มันเป็นไปได้
Secure interaction design
ความปลอดภัยของผู้ใช้งานนั้นเป็นเรื่องหนึ่งเลยที่เราควรให้ความสำคัญกับมันเพราะว่าถ้าเกิดความผิดพลาดขึ้นมาจะสร้างความเสียหายที่อาจจะคาดไม่ถึงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานพวก Hardware ที่จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยยิ่งกว่างานพวก Software
เนื่องจากเป็น LECTURE ครั้งนี้ที่ได้จากการเรียนนอกสถานที่ ที่ TK PARK ดังนั้นจึงมีเกร็ดความรู้ เกี่ยวกับห้องสมุดที่น่าสนใจมาแนะนำกันจ้ามาเริ่มที่ที่แรกกันดีกว่า
หมวดหนังสือเก่า
No comments:
Post a Comment