Monday, March 24, 2014

Lecture 8: Usability Engineering I

Usability engineering
     Usability คือการใช้งาน จึงเป็นที่มาของการทำ Usability Test คือการทดลองก่อนการใช้งานซึ่งไม่ได้มีแค่ขึ้นตอนสุดท้ายก่อนการใช้งานแบบที่ทุกคนเข้าใจเท่านั้นแต่การทำดังกล่าวรวมไปถึงตั้งแต่การหาหัวข้อที่จะทำงานด้วยซึ่งเราจะต้องมองว่าเหมาะกับสภาพแวดล้อมแบบใดและลองรับการทำงานของผู้ใช้งานแบบใด โดยมีวิธีหลายอย่างที่เราสามารถนำมาช่วยในการทำ Usability ได้ เช่น Paper photo type, แบบสอบถาม, การสำรวจ, การเก็บบันทึก, การสัมภาษณ์ 
      "การใช้เครื่องมือในการเก็บข้อมูลที่ไม่เหมือนกันจะได้คำตอบที่ไม่เหมือนกัน ต้องเลือกเครื่องมือให้เข้ากับงานที่เราอยากจะได้นะจ๊ะ เช่น งานโปรเจ็คของเรานั้นตอนแรกอยากจะหาว่าปัญหาอะไรนะที่มันควรช่วยกันแก้ไขเลยลองสัมภาษณ์กับคนตัวต่อตัวทำให้ทราบว่าปัญหาเดินทางกลับบ้านในตอนกลางคืนดึกๆคนเดียวนั้นทำให้คนทั่วไปรู้สึกกลัวไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงที่อายุแตกต่างกัน หรือเลือกใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลเพื่อมาทำการอ้างอิงในการตัดสินใจเลือกความสามารถให้กับแอพพลิเคชั่นของเราให้ตอบโจทย์กับผู้ใช้งานให้มากที่สุด"
Know the user
      ก่อนจะทำสิ่งอื่นใด เราจะต้องรู้ก่อนว่าใครคือผู้ใช้งาน ความสามารถของผู้ใช้งานว่าเป็นผู้ใช้งานประเภทใด ใช้งานเพื่อทำอะไร ในสภาพแวดล้อมแบบไหน ถ้าเรารู้ก่อนเราจะสามารถสร้างงานที่ดีได้เพราะตรงกับผู้ใช้งาน
การสนทนาอย่างเป็นทางการหรือไม่เป็นทาง:หลอกถามชวนคุยไปเรื่อยๆเพื่อเก็บข้อมูล
สังเกต: เครื่องมือที่มีประโยชน์ในการหาวิธีการที่คนทำงานจริงไม่ให้คนที่เราสังเกตุรู้ตัว
Circumvent ถ้ารู้ว่าถูกมองท่าทางกิริยาจะเปลี่ยนไป ควรหลีกเลี่ยงที่จะทำให้user สังเกตเห็น
Hawthorne รู้ว่าถูกสังเกตุแต่แกล้งเนียนทำเป็นเหมือนไม่เห็น ยังเล่นเกมแต่ก็ทำเป็นเหมือนตั้งใจเรียน 
Ethnography = Observation process ที่ฝังตัวอยู่แบบไม่ให้แปลกแยก ส่งคนเข้าไปสำรวจจากสถานที่จริง แต่เป็นการเข้าไปสำรวจแบบกลมกลืนเขารุ้ว่าเราไม่ใช้คนในบริษัทหรือหมุ่บ้านแต่การแต่งตัวหรืออะไรหลายๆอย่างที่เรากลมกลืน
แบบสอบถาม: ได้ผลดีสำหรับเรื่องการสังเกตุวิสัยการตอบสนอง แต่สังเกตุได้น้อยสำหรับวัตถุประสงค์ 
             การทำแบบสอบถาม ก็เพื่อจะได้รู้ว่ามีคนสนใจโปรเจคที่เราจะทำไหม อยากจะใช้ไหมหรือไม่ เมื่อเราผลิตออกมา โดยการถามจะถามไม่มากและเมื่อครบจำนวนที่ต้องการก็สรุปออกมาพิจารณา โดยที่แบบสอบถามสามารถถามทั้งปลายเปิด และ ปลายปิด โดยภาษาที่ใช้ต้องเป็นภาษาที่ไม่กำกวม ถามตรงๆประเด็นหรือ yes/no question หรือให้ระดับเป็นสเกลก็ได้
สัมภาษณ์: คำถามที่ปิดและคำถามผสม 
กิจกรรมบันทึก: หากต้องการทราบว่าผู้ใช้อย่างไร และระยะเวลาที่ใช้เวลา
             หลักการทั้งหมดคือต้องการดู user behavior ของคน เพราะสามารถดูได้เยอะ เพราะคนพยายามจะเล่น ลองทดลอง ทำไม activity logging จึงสำคัญ ใช้ในเกมส่วนใหญ่จำท่าทางในการเล่นของคนเล่นและทำให้ยากขึ้นเรื่อยๆ
Topic พัฒนา algorithm ให้มันดีขึ้น
โดยแต่ละวิธีที่ได้กล่าวไปข้างต้น สามารถเลือกใช้ได้ให้เหมาะสมก็ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการจะได้ข้อมูลแบบไหนจะได้ข้อมูลออกมาไม่เหมือนกัน
แบ่งตามหมวดหมูการใช้งาน
Direct user ได้รับผลจากการใช้งานโดยตรง, Indirect user ไม่ได้รับผลจากการใช้งานโดยตรง
Remote user, Support user    
แบ่งตามความสามารถในการใช้งาน
Novice user           มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์น้อยมากถึงไม่มีทักษะ ต้องการคนสอน
Intermittent user    คนที่ใช้งานแรกๆ
Expert user           ต้องการความช่วยเหลือน้อย สามารถใช้งานและศึกษาเองได้
Task analysis   รายการสิ่งที่ต้องทำว่าจะต้องทำอะไรตามขั้นตอนเพื่อให้งานออกมาบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
สำหรับการวิเคราะห์ผลงานมักจะวิเคราะห์ออกมาเป็นรูปของกราฟของงานหรืองานย่อย เพื่อง่ายต่อการวิเคราะห์และศึกษาต่อไป

No comments:

Post a Comment